1. Sữa công thức là gì và những điều mẹ cần biết

Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng chính là sữa công thức. Ngoài sữa mẹ thì chúng đóng vai trò không nhỏ trong việc cung cấp nguồn dinh dưỡng cho bé. Loại sữa này giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh. Bên cạnh đó chúng còn cứu nguy cho các mẹ không có đủ sữa để cho bé bú.

1.1. Sữa Công thức là gì?

Sữa công thức là loại sữa bột được sản xuất dành riêng cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng tuổi trở lên. Theo đó các thành phần trong sữa sẽ được mô phỏng công thức hóa học giống như sữa mẹ. Chúng có thể dùng để thay thế một phần hoặc hoàn toàn sữa mẹ. Đây là loại sữa bột pha chế với nước để tạo thành chất lỏng. Đây chính là chế độ ăn đặc biệt của trẻ sơ sinh.

Hiện nay trên thị trường có 3 loại sữa công thức chính là dạng pha sẵn, dạng cô đặc và dạng bột. Trong đó loại được các mẹ thông thái dùng phổ biến nhất chính là dạng bột. Bởi sữa công thức dạng này dễ sử dụng và thuận tiện trong bảo quản.

Sữa công thức
Sữa công thức là nguồn sữa gần giống với sữa mẹ được dùng phổ biến ở trẻ. Ảnh: Internet

1.2. Công dụng của sữa công thức

Khi trẻ bước vào giai đoạn 6 – 12 tháng tuổi chính là quá trình phát triển mạnh về thể chất và trí não. Giai đoạn này bé sẽ bú sữa mẹ kết hợp ăn dặm. Chính vì thế các mẹ bỉm nên mua thêm các loại bánh ăn dặm, sữa bột dinh dưỡng để bổ sung cho bé.

Lúc này sửa công thức luôn là lựa chọn không thể tốt hơn. Nó mang đầy đủ chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin… từ đó giúp bé tăng cân tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh, trí tuệ thông minh.

Những thành phần chủ yếu trong sữa công thức:

  • Protein: Đây là thành phần chủ yếu có trong sữa mẹ hay còn gọi là đạm. Theo đó đạm whey với 60% và đạm casein với 40%.
  • Chất béo: Chất béo có lợi trong sữa công thức phải kể đến như DHA, ARA. Đây là 2 axit béo quan trọng có trong sữa mẹ giúp bé phát triển thị giác và trí não. Cùng với đó là sự phát triển toàn diện. Trong những tháng cuối thai kỳ thai nhi bắt đầu hấp thụ DHA và ARA rất mạnh. Chính vì thế mà các bé sinh non thường có nguy cơ thiếu hụt 2 chất này rất cao.
  • Carbohydrate: Chất này có nhiều trong sữa bò và sữa mẹ.
  • Vitamin và các khoáng chất: Hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong sữa công thức rất cao. Các loại vitamin phổ biến như vitamin A, Vitamin C, vitamin B5, B12, Vitamin D… Khoáng chất Canxi, Natri, sắt, kẽm…
Công dụng của sữa công thức
Sữa công thức mang nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bé phát triển. Ảnh: Internet

1.3. Có nên cho bé 6 – 12 tháng dùng sữa công thức

Như đã nói trên sữa công thức mang nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của bé. Cụ thể chúng mang lại những ưu điểm như sau:

  • Hỗ trợ và thay thế cho sữa mẹ: Sữa công thức là giải pháp dinh dưỡng toàn diện là nguồn thức ăn đầy đủ dinh dưỡng. Chúng có thể dùng để ăn bổ sung, ăn dặm và có thể bù đắp dinh dưỡng mà sữa mẹ còn thiếu.
  • Tiệt trùng và vô trùng an toàn: Sữa công thức được sản xuất qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, điều kiện tiệt trùng và vô trùng. Các hợp chất được mô phỏng giống với sữa mẹ. Vì thế nếu bé không bú mẹ hãy cùng loại sữa này tạo cách ăn riêng cho bé yêu.
  • Linh hoạt và tiện lợi: Loại sữa này có cách pha đơn giản và tiện lợi. Chúng thuận tiện mọi lúc mọi nơi, đặc biệt mẹ sẽ không gặp khó khăn khi bé đòi bú nơi công cộng.
  • Lựa chọn phong phú: Sữa bột hay sữa công thức có rất nhiều thương hiệu uy tín trên thị trường, Vì thế bạn có thể tự do lựa chọn. Đồng thới chúng có thời gian bảo quản khá lâu nên cũng rất an toàn.
  • Nhược điểm: Mẹ không nên quá lạm dụng thay thế sữa mẹ, giá thành cũng khá cao. Khi pha phải tuân thủ liều lượng, pha chế chuẩn xác theo hướng dẫn nhà sản xuất.
Bé uống sữa
Sữa công thức có thể “cứu nguy” khi nguồn sữa mẹ không đủ cho con. Ảnh: Internet

2. Top 15 loại sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại sữa công thức khiến các mẹ loay hoay khó lựa chọn. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp các chị em loại sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi đáng tin cậy nhất. Cùng theo dõi nhé!

2.1. Sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi – Sữa Meiji số 0 của Nhật Bản

Sữa Meiji số 0 chính hãng được sản xuất từ Nhật Bản chính là sữa cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi chất lượng. Hiện tại thương hiệu Meiji đang là dòng cao cấp khiến các mẹ bỉm mê mẩn. Đây là một trong những loại sữa trẻ sơ sinh mang đến nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp trẻ mắt sáng, dáng cao và thông minh vượt trội. Các dưỡng chất có trong sản phẩm như vitamin A, Vitamin nhóm B, C, D, sắt, kẽm, canxi, magie, DHA, ARA, đạm, omega 3. omega 6…

Ưu điểm:

  • Chúng giúp bé được bổ sung các thành phần sắt, canxi, vitamin D…
  • Đặc biệt DHA trong sữa sẽ giúp bé phát triển võng mạc, mắt sáng, trí tuệ thông minh.
  • Không những thế sữa Meiji số 0 còn có chứa Taurine, Fructooligosaccharides, Nucleotides giúp tăng cường hệ thống miễn dịch non yếu của trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi.

Giá tham khảo: Hiện tại trên thị trường hộp sữa Meiji số 0 có giá tham khảo khoảng 529.000 VNĐ

Sữa tốt cho trẻ 6 - 12 tháng tuổi - Sữa Meiji số 0 của Nhật Bản
Sữa Meiji số 0 của Nhật Bản giúp bé tăng trưởng cân nặng, chiều cao và trí não tốt. Ảnh: Internet

2.2. Sữa Nan Optipro 2

Sữa Nan 2 chính là lựa chọn lý tưởng được nhiều mẹ tin dùng. Chúng được sản xuất bởi thương hiệu Nestle Thụy Sĩ. Đây là thương hiệu hàng đầu trong công nghệ sản xuất sữa công thức và các laoi5 thực phẩm khác cho bé. Sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ phát triển toàn diện.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ phát triển thị lực vượt bật của bé
  • Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu để trẻ hoàn thiện hệ thống não bộ
  • Cải thiện hệ thống tiêu hóa, trẻ ăn ngon miệng, hấp thu tốt.
  • Công thức và thành phần được sản xuất gần giống với sữa mẹ.
  • Chất lượng, an toàn đã được kiểm chứng qua các cuộc thực nghiệm khắt khe.
  • Hương vị thơm ngon, không mùi tanh, vị nhạt và dễ uống.

Giá tham khảo: Sữa Nan Optipro 2 có giá tham khảo trên thị trường khoảng 359.000 đồng/ hộp 800gr.

Sữa NAN
Sữa Nan 2 chính là lựa chọn lý tưởng được nhiều mẹ tin dùng. Ảnh: Internet

2.3. Sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi như sữa Similac số 2

Nói đến sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh chắc chắn không thể thiếu sữa Similac số 2. Similac số 2 có xuất thân từ tập đoàn Abbott (Hoa Kỳ) nổi tiếng với hơn 130 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất sữa bột công thức. Thương hiệu này luôn đi đầu trong việc nghiên cứu công thức dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ưu điểm:

  • Sản phẩm tối ưu giúp trẻ phát triển trí não trong “giai đoạn vàng” 1000 ngày đầu đời. Sữa bột này chứa hệ dưỡng chất Eye-Q Plus (Lutein, DHA, vitamin E tự nhiên). Bộ ba không thể tách rời giúp phát triển trí nhớ, ngôn ngữ, thị giác và nhận thức cho bé cưng.
  • Sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi này còn có hệ chất béo trong dầu cọ kết hợp chất xơ FOS và Nucleotides. Chúng giúp tiêu hóa tốt, giảm nôn trớ, phân mềm và giảm triệu chứng đau quặn bụng thường gặp ở bé.
  • Dòng sữa đi tiên phong trong việc tạo ra thành phần HMO. Chúng có chức năng nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, đáp ứng vắc xin tốt.
  • Sữa có mùi thơm, vị ngọt nhẹ giúp bé dễ uống.

Giá tham khảo: Sữa Similac Eye-Q số 2 là 479 VNĐ/ hộp 900g và 225.000 VNĐ/ hộp 400g.

Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng như Similac
Loại sữa này giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng trí tuệ. Ảnh: Internet

2.4. Sữa Vinamilk Optimum Gold số 2

Đây là dòng sữa bột cao cấp đến từ thương hiệu Vinamilk. Sữa Vinamilk Optimum Gold được nghiên cứu bởi các chuyên gia Châu u và áp dụng sản xuất tại các tập đoàn lớn tại Thụy Sỹ, Đan Mạch. Loại sữa dạng bột hỗ trợ và có thể thay thế sữa mẹ. Trong thành phần sữa tăng thêm 20% lượng DHA từ tảo hỗ trợ bé phát triển cứng cáp, toàn diện. Hàm lượng dinh dưỡng củng đáp ứng theo khuyến nghị của các chuyên gia tế trên thế giới.

Ưu điểm:

  • Tăng chiều cao, sức đề kháng cho trẻ nhờ cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất quan trọng.
  • Giàu canxi và vitamin D giúp trẻ phát triển hệ thống khung xương cứng cáp.
  • Chiếu nhiều thành phần đạm whey dồi dào Alpha-lactalbumin và 4 tỷ men vi sinh BB-12TM. Điều này giúp bé tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất tối ưu.
  • Sữa có hương vị thơm béo, vị nhạt, dễ uống.
  • Giá thành sữa khá rẻ so với các loại sữa nhập ngoại khác. Tuy nhiên chất lượng và tỷ lệ dinh dưỡng cũng không hề kém cạnh.

Giá tham khảo: Sữa Vinamilk Optimum Gold số 2 có giá tham khảo 350 – 390 VNĐ/ hộp 900g và 180.000 – 200.000 VND/hộp 400g.

Sữa Vinamilk Optimum Gold số 2
Sữa Vinamilk Optimum Gold số 2 người bạn thân thiết cùng bé lớn khôn. Ảnh: Internet

2.5. Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng như Frisolac Gold 2

Frisolac Gold 2 chính là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng. Sản phẩm này được tạo ra từ công ty Royal Friesland Hà Lan. Đây là một trong những tập đoàn sữa lớn và có thâm niên lâu. Frisolac Gold 2 luôn đặt sự an toàn của bé lên hàng đầu.

Theo đó mọi nguyên liệu thô nhập vào đều được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa đến dây truyền sản xuất. Tất cả vì sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của trẻ.

Thành phần chủ yếu trong sữa này gồm có protein, prebabel, sắt, kẽm, vitamin, DHA, AA… Ngoài ra các BB-12 và L.casei chính là hệ vi khuẩn có lợi hỗ trợ đường ruột và hệ miễn dịch cường tráng. Thêm vào đó lượng DHA, ARA, Acid folic, Cholic sẽ giúp hệ thần kinh và não bộ phát phát triển vượt trội.

Ưu điểm:

  • Bổ sung hàm lượng dưỡng chất cần thiết, giúp não bộ và thể chất phát triển toàn diện.
  • Tăng sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm tấn công trẻ từ bên ngoài.
  • Hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa, cải thiện táo bón, đầy bụng, tiêu chảy… Tăng cường hấp thu dưỡng chất.
  • Hệ thống xương khớp cứng cáp, chắc khỏe và bé cao lớn nhanh.
  • Dòng sữa giúp phát triển cân nặng hợp lý, khoa học và đúng chuẩn.
  • Mức giá không quá đắc phù hợp với túi tiền của các gia đình.
  • Sữa có hương vị ngọt dịu rất dễ uống.

Giá tham khảo: Frisolac Gold 2 có giá dao động trong khoảng 459.000 – 515.000 VNĐ/hộp 900g.

Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng như Frisolac Gold 2
Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng như Frisolac Gold 2 sẽ mang đến nguồn dinh dưỡng tối ưu cho trẻ. Ảnh: Internet

2.6. Sữa Physiolac số 2

Sữa Physiolac số 2 được nghiên cứu và sản xuất bởi tập đoàn Gilbert Laboratories. Đây là thương hiệu nổi tiếng về sản xuất sữa bột của Pháp. Sản phẩm được sản xuất từ 100% nguyên liệu sữa bò sạch, không chứa bất kỳ chất bảo quản nào an toàn cho sức khỏe bé cưng.

Theo sau đó chính là quy trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa đến tay người dùng. Sản phẩm có ti lệ các loại đường lactose 65%, maltodextrin 26% và siro glucose 9%. Chúng đảm bảo cung cấp các axit amin gần giống với sữa mẹ. Sữa được thiết kế phù hợp cho tiêu hóa non nớt của trẻ nhỏ.

Ưu điểm:

  • Tăng cường tiêu hóa, hấp thu tốt cải thiện tình trạng chậm tăng cân, suy dinh dưỡng ở trẻ.
  • Sản phẩm không chứa tinh bột có vị ngọt tự nhiên tránh được tình trạng khó tiêu, đầy hơi.
  • Một số thành phần chất đạm, chất béo, DHA, hệ bột đường, vitamin A, C. D, B1, B3, B12, Canxi, sắt, magie… giúp bé phát triển toàn diện từ thể chất đến trí não.
  • Giúp tăng cường sức đề kháng, phát triển thị giác, mắt sáng thông minh.

Giá tham khảo: Sữa Physiolac số 2 có giá 380.000 – 400.000 VNĐ/ hộp 900g và 190.000 VNĐ – 200.000 VNĐ/ hộp 400g.

Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng như Physiolac
Sữa giúp trẻ dễ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ. Ảnh: Internet

2.7. Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng như Morinaga số 0

Morinaga số 0 đến từ Nhật Bản chính là lựa chọn thông thái cho các mẹ bỉm có con từ 6 – 12 tháng tuổi. Sản phẩm được đặc chế tương tự như sữa mẹ được ưa chuộng trên nhiều quốc gia, nhất là Việt Nam. Loại sữa này có thể kết hợp với sữa mẹ mang đến nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển của bé. Morinaga số 0 luôn nằm trong top sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng được sử dụng phổ biến hiện nay.

Ưu điểm:

  • Giúp bé tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
  • Cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời các sự phát triển khung xương, chiều cao, cân nặng và trí não.
  • Hỗ trợ thị giác, tốt cho tiêu hóa, dễ hấp thụ, ngăn ngừa táo bón, nôn trớ.
  • Cung cấp dưỡng chất đặc biệt DHA và ARA để mắt sáng, thông minh vượt trội..

Giá tham khảo: Morinaga số 0 có giá khoảng 435.000 VNĐ/ hộp 850g.

Sữa tốt cho trẻ 6-12 tháng như Morinaga số 0
Morinaga số 0 của Nhật Bản đang được rất nhiều mẹ bỉm tin dùng Ảnh: Internet

2.8. Sữa Enfamil A+ số 2

Đây là sản phẩm đến từ hoa kỳ do tập đoàn Mead Johnson sản xuất. Với kinh nghiệm lão làng loại sữa mang nhãn hiệu này đã gây dựng lòng tin vững chắc trong lòng khách hàng. Tính đến nay đã có hơn 70 sản phẩm sữa ra đời phục vụ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em toàn thế giới. Enfamil A+ số 2 được nghiên cứu độc quyền bởi những chuyên gia hàng đầu giúp phụ huynh yên tâm chăm sóc bé.

Ưu điểm:

  • Cung cấp nguồn DHA và ARA hỗ trợ sự phát triển tối ưu của não bộ.
  • Tăng cường phát triển xương khớp chắc khỏe và phát triển chiều cao vượt trội, thể chất khỏe mạnh.
  • Chất dinh dưỡng đầy đủ giúp trẻ tăng cân, năng lượng hoạt động vui chơi giải trí.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa, phòng tránh được chứng nôn trớ, tiêu chảy, đầy hơi…
  • Giá thành bình dân, phù hợp với thu nhập của các gia đình Việt.

Giá tham khảo: Enfamil A+ số 2 có giá 431.000 VNĐ/ hộp 900g và 180.000 VNĐ/ hộp 400gram.

Sữa Enfamil A+ số 2
Sữa Enfamil A+ số 2 bổ sung canxi cho bé phát triển cứng cáp hệ thống khung xương. Ảnh: Internet

2. 9. Sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi như sữa Glico số 0

Sữa Glico số 0 được sản xuất bởi hãng Ezaki Glico nổi tiếng của Nhật Bản. Sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi này mang đến giá trị dinh dưỡng cao giúp trẻ phục vụ nhu cầu phát triển toàn diện của bé. Sữa mang đến nguồn Canxi và vitamin dồi dào giúp bé phát triển khung xương và trí não hoàn thiện.

Sữa Glico chứa các thành phần thiết yếu như vitamin A, vitamin nhóm B, C, D, E, K1,… Các khoáng chất sắt, kẽm, photpho, magie… Cùng với đó là chất đạm, chất béo tốt. Những thành phần này đều được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thiết kế lượng phù hợp. Hơn thế sản phẩm này còn là loại sữa đầu tiên đầy đủ 5 loại nucleotide giúp tăng cường sức đề kháng chỉ có trong sữa mẹ. Vì thế chúng có thể thay thế sữa mẹ một cách hoàn hảo.

Ưu điểm:

  • Sữa Glico được ví von là “sữa rau” vì thế chúng cung cấp chất xơ giúp hạn chế táo bón. Có thể dùng được cho trẻ có cơ địa nóng.
  • Công thức sữa gần gũi như sữa mẹ, chúng được đánh giá giống với sữa mẹ nhất trên thị trường. Đảm bảo dưỡng chất, dễ tiêu hóa, hấp thụ. Chúng dành riêng cho hệ tiêu hóa non yếu của bé.
  • Sữa có vị nhạt, thơm và dễ uống.
  • Giúp bé tăng trưởng nhanh về chiều cao, cân nặng vừa phải. Không gây tình trạng béo phì hay tăng cân quá nhanh.
  • Giúp trẻ phát triển trí thông minh, khả năng ghi nhớ và ngôn ngữ.

Giá tham khảo: Sữa Glico số 0 có giá khoảng 595.000 VNĐ/ hộp 800g.

Sữa tốt cho trẻ 6 - 12 tháng như Glico Nhật
Sữa Glico được ví von là “sữa rau” tốt cho tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh: Internet

3. Những điều cần lưu ý khi chọn sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng tuổi

Sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho bé. Chính vì thế trong quá trình lựa chọn các phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng, tìm hiểu kỹ trước khi mua. Hãy lưu ý một số điều khi chọn sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của bé.

  • Nên chọn các loại sữa đã được kiểm duyệt của các cơ quan thẩm định có thẩm quyền cấp giấy phép. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng và độ an toàn của nguồn sữa.
  • Lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín để tránh việc mua sữa kém chất lượng. Xem hạn sử dụng, quét mã kiểm tra hàng thật trước khi mua.
  • Tìm hiểu trước nguồn gốc xuất xứ, thông tinh về quy trình sản xuất, giấy chứng nhận lưu hành, nhập khẩu hay nội địa…
  • Trẻ ở các độ tuổi khác nhau sẽ có những loại sữa khác nhau. Vì thế nên chọn đúng loại sữa theo số tuổi của bé.
  • Nên lựa chọn sữa có lượng đường vừa phải, tốt cho hệ tiêu hóa non yếu của trẻ.
  • Nên chọn sữa có tính mát, vị nhạt như sữa mẹ và không có mùi tanh.
Lưu ý chọn sữa
Nên chọn sữa đã qua kiểm định an toàn để đảm bảo chất lượng. Ảnh: Internet

Sữa tốt cho trẻ 6 – 12 tháng được gợi ý trên đây sẽ giúp mẹ an tâm chăm sóc bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Chúng là người bạn đồng hành cùng con tăng cân, được bổ sung thêm và đủ dinh dưỡng cần thiết nhất cho các giai đoạn phát triển của bé.

Ngọc Hân